Bài dự thi :Viết cảm nhận cuốn sách ” Mong ước lâu bền” số 10


Từ trước tới giờ mình đã đọc không ít tiểu thuyết tình cảm của Trung
Quốc, và tất nhiên những nhân vật trong các tiểu thuyết hết sức phong
phú và đa dạng. Nhưng, cuốn tiểu thuyết khiến mình phải đặt bút để
viết bài cảm nhận cũng không nhiều. Mình mới biết VANVIET’BLOG không
lâu nhưng mình ấn tượng bởi tiểu thyết” Mong ước lâu bền” của nữ tác
giả Trúc Âm. Mình chưa từng đọc qua thông tin về bài dự thi nhưng qua
bài viết này, mình muốn chia sẻ những cảm nhận chủa mình cho các độc
giả.

Mình ấn tượng với tiểu thuyết Mong ước lâu bền không chỉ là mối
tình đẹp và cay đắng của Khả Nhi, Dương Phàm mà còn bởi nhân vật nữ
chính trong truyện-Khả Nhi. Khả Nhi ngay từ khi sinh ra đã rất bất
hạnh, người cha đẻ của cô hắt hủi không nhận máu mủ của mình là máu mủ
ấy không phải là nam nhi mà lại là một nữ nhi. Ông ta và bà mẹ ông ta
khinh thườg 2 mẹ con Tần Tuyết Liên cũng bởi khái niệm trọng nam khinh
nữ của thời phong kiến xưa. Cứ tưởg rằng Khả Nhi lớn lên trong hoàn
cảnh nghèo khó và thiếu thốn tình yêu của cha thì sẽ là con người yếu
đuối nhưng không thể ngờ rằng: máu mủ mà Trịnh Đại Vĩ năm lần bảy
lượt từ bỏ lại vô cùng kiên cường, mạnh mẽ và rất hiểu chuyện. Khả Nhi
đã phải cố gắng rất nhiều, cố gắng không chỉ cho bản thân mà cô gái
này còn luôn cố gắng không để bà và người mẹ mà cô yêu thương nhất
phải lo lắng, chịu nhiều khổ cực nữa. Cô may mắn vì gia đình của cô
bạn thân Tương Vũ giúp đỡ.

Hạnh phúc chỉ thực sự đến với cô khi cô gặp được Dương Phàm – 1 chàng
trai khôi ngô, tuấn tú, con trai độc nhất của tập đoàn nổi tiếng nhất
nhì Đại Lục. Cô sống khéo léo, thông minh, luôn biết mình là ai và cư
xử vô cùng ôn hoà, trìu mến với mọi người. Nhưng cô không hề uỷ mị,
yếu đuối . Rồi 2 người dần nảy sinh tình cảm với nhau. Dương Phàm yêu
thương Khả Nhi là vì Khả Nhi là người con gái thông minh, xinh đẹp lại
dịu dàng, xét về cả ngoại hình lẫn phẩm chất thì chẳng thua kém ai.

Còn về Khả Nhi, cô yêu Dương Phàm không phải vì gia đình anh có quyền
thế mà vì anh luôn tốt bụng với cô, anh luôn xuất hiện những khi cô
cần anh. Hai người đã rất hạnh phúc trong tổ ấm nhỏ và từng vẽ ra
những viễn cảnh mà ai cũng mơ ước. Nhưng cuộc đời đâu có ai có thể nói
trước được chữ ” ngờ”, tuổi trẻ thường ôm ấp những hoài bão và ước mơ
riêng. Khả Nhi không ngờ rằng gia đình Dương Phàm lại giàu có và có
quyền lực đến như vậy, cô càng không thể ngờ người phụ nữ mà Dương
Phàm gọi là mẹ lại vô cùng coi trọng việc môn đăng hậu đối. Về phía
Dương Phàm, anh không thể ngờ Khả Nhi quá mạnh mẽ đến anh là người yêu
thương cô ấy nhất cô ấy cũng giấu anh bỏ cốt nhục mà 2 người từng rất
hy vọng nó ra đời. Điều khiến tôi viết bài cảm nhận này chính là
chương 16 đến 21, và đặc biệt là chương 16- Nỗi đau khắc cốt ghi tâm.
Khi biết được Khả Nhi đang mang cốt nhục họ Dương, Hoa Chỉ Thuyên bất
chấp tất cả để tách Dương Phàm và Khả Nhi, trong đó có việc chối bỏ
đứa cháu nội của mình để Bác Nhuệ thâu tóm Vĩnh Xương và sánh ngang
được với Đỗ Thị.

Đọc chương 16 này, tôi cảm phục cô gái Khả Nhi lắm. Quả thực khi ấy
cô không còn cách nào ngoài việc nghe theo sự sắp đặt của Hoa Chỉ
Thuyên, nếu không thì chỉ dẫn đến những bi kịch mà Đỗ Tích Nhã đã cho
cô biết. Dương Phàm quả thực rất đau lòng nhưng anh có bao giờ nghĩ
Khả Nhi còn đâu gấp trăm ngàn lần anh. Cô lớn lên trong sự hắt hủi của
bố và bà nội, tình mẫu tử cô chắc chắn hiểu rõ hơn Dương Phàm, nếu cô
vì cứu lấy đứa bé mà để mẹ mình chết thì thực sự không thể được. Cô
yêu mẹ như vậy, mẹ nuôi cô trong vất vả và nước mắt cô biết, vì thể cô
đành ngậm ngùi từ bỏ con của mình và Dương Phàm. Nỗi đau khắc cốt ghi
tâm ấy chắc có lẽ chỉ có những người trong cuộc như Dương Phàm và Khả
nhi mới có thể thấu hiểu được. Nói Khả Nhi nhẫn tâm để lại lá thư với
một câu:” 6 năm, đợi đến một ngày em có thể đứng ngang hàng với anh,
em sẽ trở lại tìm anh.” Nhưng Dương Phàm có thực sự hiểu những nỗi khổ
mà Khả Nhi phải chịu hay không? Để anh ở lại quê nhà còn cô từ bỏ bà
và mẹ để đi đến nơi đất khách quê người. Sang Mỹ nghe có vẻ nhẹ nhàng
nhưng anh có biết những giọt nước mắt trong bóng đêm của Khả Nhi hay
không? Cô còn tàn nhẫn với mình không cho phép nghỉ ngơi bất cứ lúc
nào, cô luôn cố gắng để thực hiện được lời hứa 6 năm. Tại sao Dương
Phàm lại không hiểu cho cô?Sống nơi đất khách quê người cô phải chịu
biết bao khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Cô đau khổ lắm, từ bỏ
cốt nhục, từ bỏ những người mà cô yêu quý nhất để đi thực hiện lời hứa
với Dương Phàm, làm vậy cũng chỉ vì cô yêu Dương Phàm. Cô hi sinh về
Dương Phàm như thế vẫn chưa đủ hay sao? Muốn đường đường chính chính
yêu Dương Phàm chỉ còn con đường đó. Mình nghĩ như vậy đấy. Nhưng
không ngờ truyện lại kết thúc bằng hình ảnh hai người tay trong tay đi
trên tuyết.

Mình muốn Khả Nhi và Dương Phàm có kết thúc ở bên nhau trọn đời cho
đến đầu bạc răng long, như thể mới xứng với họ. Khả Nhi từ nhỏ đã bất
hạnh, khi cô mới tìm được hạnh phúc cho chính mình cô lại thêm 1 lần
nữa bất hạnh vì phải bỏ cốt nhục của cô và Dương Phàm. Cô sang Mỹ và
cho đến ngày trở về, cô thêm lần nữa bất hạnh vì Dương Phàm đã từ bỏ
cô. Mình thật không thể tưởng tượng được nếu mình là Khả Nhi trong
những hoàn cảnh ấy mình sẽ ra sao, mình chỉ có thể tuyệt vọng mà u uất
cho đến chết mới thôi. Nhưng Khả Nhi kiên cường, rắn rỏi lại hoàn toàn
khác. Cô chấp nhận và để mặc cuộc đời bất hạnh của mình. Cô chăm chú
lo toan công việc mong chả được ân tình của quý nhân Đỗ Tích Nhã. Khả
Nhi là người thông minh, khéo léo, lại sớm hiểu chuyện. Không những
vậy, cô luôn tốt bụng, báo ơn với những người mình đã nợ, không bao
giờ dám quên ơn mà mình đã nhận của người khác, cho dù có là Hoa Chỉ
Thuyên đã khiến cô từng đau khổ ở tuổi thanh xuân 21. Mình muốn người
như Khả Nhi có được kết cục tốt, tốt như những gì mà cô đã sống, gieo
nhân nào thì gặp quả nấy mà. Tôi khâm phục Khả Nhi biết nhường nào và
mong những người như cô và Dương Phàm được ở bên nhau trọn đời. Mình
rất cảm ơn các bạn đã tham khảo ý kiến của mình và mình mong mỗi bạn
trong tình yêu sẽ luôn nhận được hạnh phúc và hãy học tập Khả Nhi, hãy luôn mạnh mẽ và kiên cường
và đừng bao giờ bỏ cuộc nhé! Cảm ơn nhiều

Leave a Reply

